Bị sốt xuất huyết có uống được efferalgan không?

Ngày đăng: 08-12-2022 Tham vấn: Trương Thị Vân Đăng bởi: Hiệp Trần

Bị sốt xuất huyết có uống được efferalgan không? Đây là thắc mắc của nhiều người bởi hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết sẽ được điều trị bằng các loại thuốc hạ sốt để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, không phải loại thuốc hạ sốt nào cũng được dùng cho người bị sốt xuất huyết. Các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết vấn đề này qua nội dung bài viết sau đây.

Mục lục
  • 1. Thông tin về bệnh sốt xuất huyết
  • 2. Bị sốt xuất huyết có uống được efferalgan không?
  • 3. Các loại thuốc hạ sốt không dùng để điều trị sốt xuất huyết
  • 4. Lưu ý khi bị sốt xuất huyết

Thông tin về bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh đặc trưng bởi tình trạng sốt do nhiễm virus Dengue từ muỗi vằn truyền sang. Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện sau 4-7 ngày sau khi bị muỗi nhiễm virus cắn và có thể kéo dài 5-7 ngày.

Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm và cao điểm nhất là vào mùa mưa, mùa sinh sản của muỗi. Sốt xuất huyết có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, bệnh gây ra tình trạng mệt mỏi, sốt cao, đau nhức xương khớp, xuất huyết, giảm huyết áp, một số trường hợp có thể chuyển biến nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết mỗi người khác nhau, biểu hiện thường gặp nhất là sốt, đau hốc mắt, nổi mẩn đỏ,… Bệnh nặng hơn có thể đau bụng dữ dội, nôn ra máu, co giật,… nguy kịch đến tính mạng. Việc điều trị bệnh rất cần thiết để giảm nhẹ triệu chứng và đảm bảo tính mạng cho người bệnh.

Thực tế, sốt xuất huyết sẽ phát triển theo từng giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu tiên: Người bệnh sốt cao từ 39-40 độ C và kéo dài trong 3-7 ngày. Các triệu chứng đi kèm như đau nhức cơ, khớp xương, mẩn đỏ.
  • Giai đoạn 2: Bệnh có những diễn biến phức tạp hơn, người bệnh lúc này hầu như không sốt cao mà thay vào đó là xuất huyết. Dưới da xuất hiện chấm xuất huyết, đặc biệt tại cánh tay, đùi, bụng,… Ngoài ra, nhiều người chảy máu cam hoặc nghiêm trọng hơn là chảy máu nội tạng.

thông tin về bệnh sốt xuất huyết

Phát ban là một trong những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng bị đe dọa.

Bị sốt xuất huyết có uống được efferalgan không?

Hiện nay, thuốc đặc trị bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa được công bố, chính vì thế nguyên tắc điều trị sốt xuất huyết là kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn ngừa biến chứng xấu.

Thuốc efferalgan với hoạt chất chính là paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt chuyên điều trị các triệu chứng đau đầu, sốt cao, đau răng, cơ nhức mỏi, đau bụng kinh,…

Một số loại Efferalgan là kết quả của sự kết hợp giữa paracetamol cùng với một số thành phần khác như vitamin C, codeine giúp tăng hiệu quả cũng như tăng tác dụng của paracetamol.

Có thể dùng Efferalgan để hỗ trợ hạ sốt giảm đau cho người sốt xuất huyết. Các bác sĩ thường hướng dẫn sử dụng paracetamol cho người bệnh có triệu chứng nhẹ không cần điều trị tại viện mà có thể chủ động sử dụng thuốc nhằm kiểm soát các triệu chứng sốt xuất huyết.

bị sốt xuất huyết có thể uống efferalgan

Bị sốt xuất huyết nhẹ có thể uống efferalgan

Tuy nhiên, người bệnh cần phải sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp, theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đối với thuốc paracetamol, hai liều thuốc bắt buộc phải cách nhau từ 4-6 tiếng đồng hồ để đảm bảo phát huy tác dụng, tránh biến chứng xấu xảy ra.

XEM THÊM:

Nhiều người khi bị sốt xuất huyết với những triệu chứng ban đầu như đau đầu, nhức mỏi, sốt cao thường lo lắng và uống paracetamol liên tục để hạ sốt. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc, hoại tử gan cấp và các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, cần tìm hiểu thật kỹ và thăm khám trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị cao.

Các loại thuốc hạ sốt không dùng để điều trị sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, chú ý không dùng các loại thuốc sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Aspirin

Aspirin là thuốc hạ sốt, giảm đau mức độ nhẹ nhưng không phù hợp với người sốt xuất huyết. Thuốc chống kết tập tiểu cầu, ngăn cản hình thành cục máu đông và được dùng trong dự phòng và điều trị một số bệnh lý tim mạch. Việc dùng thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nôn ra máu, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dưới da,…

không sử dụng aspirin khi bị sốt xuất huyết

Tuyệt đối không sử dụng aspirin khi bị sốt xuất huyết

Đặc biệt, Aspirin không dùng để hạ sốt, giảm đau cho trẻ dưới 18 tuổi, đặc biệt là trẻ mắc các bệnh do virus thủy đậu cúm mùa,… hoặc đang trong giai đoạn hồi phục. Các bệnh này có triệu chứng tương tự sốt xuất huyết có thể gây ra nhầm lẫn. Viền dùng thuốc Aspirin không đúng chỉ định có thể khiến trẻ mắc hội chứng Reye là bệnh lý não gan, gây phù não, suy gan, thậm chí dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tổn thương não không thể phục hồi.

  • Ibuprofen và các thuốc giảm đau kháng viêm không Steroids

Ibuprofen cũng là một loại thuốc không nên dùng trong bệnh sốt xuất huyết do tăng nguy cơ chảy máu và các biến chứng khác của bệnh.

Các loại thuốc cùng nhóm với ibuprofen như diclofenac, meloxicam,… cũng không được dùng do các thuốc trong nhóm này đều có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu, gây nguy cơ chảy máu, biến chứng ở mức độ khác nhau trong bệnh sốt xuất huyết.

Lưu ý khi bị sốt xuất huyết

  • Bổ sung các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng, ăn mỗi lần một ít.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước. Bù chất điện giải hàng ngày.
  • Không ăn những thức ăn hoặc nước uống có màu nâu hoặc đỏ vì dễ gây nhầm lẫn với triệu chứng xuất huyết tiêu hóa.
  • Theo dõi thân nhiệt ít nhất 3 lần/ngày và lượng nước tiểu trong 24 giờ mỗi ngày.
  • Chú ý khi có tình trạng chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đi cầu ra máu, chảy máu âm đạo, nôn ra máu,…
  • Chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Không uống các đồ uống có cồn, cà phê, nước có gas,…
  • Tăng cường ăn nhiều hoa quả hoặc ép nước uống như cam, bưởi, chanh, nước dừa,…
  • Không ăn các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần.
  • Uống thuốc hạ sốt theo đơn của bác sĩ, đúng giờ theo chỉ định. Không tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa được sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Cần cấp cứu ngay khi có các dấu hiệu chảy máu, tri giác lơ mơ.

Với những thông tin bài viết cung cấp, hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bị sốt xuất huyết có uống được efferalgan không. Ngoài ra, nếu như còn bất kỳ vấn đề nào khác chưa rõ hãy gọi đến số: 02438.255.599 – 0836.633.399 Hoặc CLICK [TẠI ĐÂY] để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 08.12.2022

Bài viết liên quan
Chậm kinh 5 ngày và quan hệ ra máu là bị sao?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cũng là một trong những biểu hiện, dấu hiệu để nhận biết những vấn đề bệnh lý phụ khoa hoặc là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm. Đôi khi sự chậm kinh sẽ là dấu hiệu hiệu của bệnh lý phụ khoa hoặc những viêm nhiễm, căng […]

Đọc tiếp
Chậm kinh, quan hệ ra máu hồng có sao không và xử lý thế nào?

Chậm kinh, quan hệ ra máu hồng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau ở phụ nữ, bao gồm nhưng không giới hạn chỉ với những vấn đề về sức khỏe sinh sản như viêm âm đạo, nhiễm trùng, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, nội mạc tử cung […]

Đọc tiếp
Quan hệ bằng tay có làm chậm kinh không?

Quan hệ bằng tay có làm chậm kinh không là băn khoăn của rất nhiều người. Đây là một hình thức quan hệ tình dục khá phổ biến và mang lại nhiều khoái cảm cho cả hai giới. Tuy nhiên, chị em không nên coi thường dấu hiệu chậm kinh sau khi quan hệ bằng […]

Đọc tiếp
Uống nước ngải cứu chữa đau bụng kinh có đúng không?

Vào những ngày có kinh nguyệt, nhiều chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu bởi những cơn đau bụng kinh âm ỉ. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Theo đó, nhiều chị em […]

Đọc tiếp
Dùng ngải cứu trị rong kinh như thế nào?

Rong kinh là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ khiến cho họ cảm thấy khó chịu và phiền muộn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nhiều người đã tìm đến các phương pháp trị liệu bằng các loại thảo […]

Đọc tiếp
Bác sĩ : Phan Văn Thắng Chuyên khoa Nam học - ngoại tiết niệu
Chức vụ bằng cấp

Bác sĩ Thắng tốt nghiệp bác sĩ Đa khoa ngoại – Sản tại trường Đại học Y Thái Bình, là bác sĩ Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Sau đó, bác sĩ tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I ngoại tại trường Đại học Y Hà Nội. Trải qua quá trình công tác nhiều năm, bác sĩ giữ nhiều chức vụ quan trọng: Là giảng viên tại trường Đại học Y Thái Bình, giảng viên BCH hội Thận – tiết niệu Việt Nam, tham gia nhiều khóa học (nội soi tiết niệu, nội soi ổ bụng…), các đề tài nghiên cứu khoa học… Bác sĩ từng công tác tại các phòng khám lớn của Thủ đô sau khi nghỉ hưu. Hiện tại bác sĩ công tác tại phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế Hà Nội với chuyên môn: Chuyên tư vấn và khám chữa bệnh nam khoa – tiết niệu: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn…

Sở trường chuyên môn
  • Chuyên tư vấn và khám chữa bệnh nam khoa – tiết niệu: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn
  • Tư vấn và điều trị rối loạn chức năng sinh lý: xuất tinh sớm, liệt dương
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới: lậu, sùi mào gà, giang mai, chlamydia
  • Thực hiện cấp cứu thông thường cho bệnh nhân
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế Đăng ký khám trực tuyến