Uống bia có làm chậm kinh không?

Ngày đăng: 03-12-2022 Tham vấn: Trương Thị Vân Đăng bởi: Hiệp Trần

Bia là một trong những thức uống không thể thiếu ở các bữa tiệc. Với các chị em phụ nữ, uống một chút bia có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên, có không ít chị em lo lắng việc uống bia có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, như khiến cho kỳ kinh nguyệt đến chậm. Vậy uống bia có làm chậm kinh không?

Mục lục
  • 1. Chậm kinh được định nghĩa như thế nào?
  • 2. Uống bia có làm chậm kinh không?
  • 3. Các nguyên nhân gây chậm kinh phổ biến ở chị em phụ nữ
  • 4. Làm thế nào để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn?

Chậm kinh được định nghĩa như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, chậm kinh thuộc một trong các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, khi người phụ nữ đã đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt.

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thường diễn ra từ 28 đến 32 ngày. Một người phụ nữ sẽ được coi là chậm kinh nếu tính từ ngày hành kinh mà kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện trở lại với thời gian trên 35 ngày.

Uống bia có làm chậm kinh không?

Bia là thức uống chứa cồn, được làm bằng cách ủ và lên men các loại ngũ cốc.

Trả lời câu hỏi uống bia có làm chậm kinh không, theo các bác sĩ, việc uống một chút bia sẽ không gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chị em lạm dụng thức uống này có thể gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, khiến kinh nguyệt bị chậm.

uống bia nhiều có thể gây chậm kinh

Uống bia nhiều có thể gây chậm kinh

  • XEM THÊM:

Bị viêm nhiễm phụ khoa có làm chậm kinh không? Bác Sĩ Chuyên Khoa

Các nguyên nhân gây chậm kinh phổ biến ở chị em phụ nữ

Theo các bác sĩ, các nguyên nhân phổ biến dẫn tới chậm kinh ở chị em phụ nữ là:

  • Mang thai: Trong trường hợp trứng được thụ tinh và làm tổ bên trong tử cung, lớp niêm mạc tử cung sẽ không bong ra tạo thành kinh nguyệt mà tiếp tục được nuôi dưỡng để bắt đầu quá trình phát triển của bào thai. Do đó nếu mang thai, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện.
  • Vận động, tập luyện quá sức: Vận động, tập luyện quá sức có thể gây rối loạn kinh nguyệt, điển hình là chậm kinh. Bởi việc luyện tập với cường độ quá lớn và không bổ sung đủ lượng calo cần thiết, cơ thể sẽ không sản xuất đủ hormone estrogen để duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường.
  • Căng thẳng: Các bác sĩ cho biết, vùng dưới đồi liên quan đến quá trình tạo ra estrogen có thể bị ảnh hưởng bởi các hormone gây ra căng thẳng như adrenaline và cortisol.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Chậm kinh có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị nội tiết tố, thuốc chống loạn thần, thuốc tránh thai,…
  • Đột ngột thay đổi cân nặng: Giảm cân đột ngột có thể gây chậm kinh. Bởi, khi giảm cân một cách đột ngột sẽ gây ảnh hưởng xấu đến vùng dưới đồi liên quan tới quá trình sản xuất estrogen của cơ thể. Ngược lại, tăng cân quá nhanh cũng có thể là nguyên nhân gây chậm kinh bởi điều này sẽ kích thích cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn.
  • Mãn kinh sớm: Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể của người phụ nữ sẽ tiết ra ít hơn estrogen. Đây là nguyên nhân gây chậm kinh và ngừng có kinh nguyệt-chấm dứt thời kỳ sinh sản.
  • Các bệnh phụ khoa: Chậm kinh cũng có thể xảy ra do các chị em mắc các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, polyp cổ tử cung,…
  • Buồng trứng đa nang: Chậm kinh có thể bắt nguồn từ bệnh buồng trứng đa nang, một bệnh lý gây ra bởi sự rối loạn hormone làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, ngăn cản sự rụng trứng xảy ra.
  • Rối loạn hormone: Bất kỳ một bất thường nào đó xảy ra, khiến cho cả vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng hoạt động không đúng cách có thể dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, điển hình là chậm kinh.
  • Có vấn đề về tuyến giáp: Tuyến giáp được biết tới là cơ quan giúp kiểm soát hormone, điều chỉnh quá trình trao đổi chất, đồng thời tương tác với nhiều hệ thống khác để đảm bảo cơ thể hoạt động một cách khỏe mạnh. Các vấn đề bất thường tại tuyến giáp, như tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp, nhược giáp) hoặc là tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) đều có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, dẫn tới chậm kinh.

Các nguyên nhân gây chậm kinh phổ biến ở chị em phụ nữ

Viêm phụ khoa có thể là nguồn cơn của rối loạn kinh nguyệt

Làm thế nào để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn?

  • Khám phụ khoa định kỳ: Khám phụ khoa định kỳ giúp đảm bảo sức khỏe phụ khoa cho các chị em phụ nữ. Trong trường hợp có bệnh lý nghi ngờ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt sẽ được các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bổ sung đầy đủ nhóm thực phẩm từ tinh bột, chất béo lành mạnh, đạm, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo chị em nên bổ sung các loại thực phẩm giàu estrogen giúp điều hòa kinh nguyệt. Estrogen có nhiều trong đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành.
  • Vận động hợp lý: Các chị em không nên vận động quá sức, giảm cân nhanh chóng vì có thể gây ảnh hưởng tới kinh nguyệt. Mỗi ngày nên dành thời gian 30 – 60 phút tập luyện với cường độ vừa phải và nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, tập yoga,…
  • Ngủ đủ giấc: Kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng nếu các chị em ngủ không đủ giấc. Do đó, cần đảm bảo ngủ đủ mỗi đêm từ 6-8 tiếng.
  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng thường xuyên có thể gây rối loạn nội tiết ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của các chị em.

Trên đây là giải đáp của bác sĩ uống bia có làm chậm kinh không. Nếu các chị em có thắc mắc về kinh nguyệt cần được bác sĩ tư vấn, hãy để lại thông tin liên hệ [TẠI ĐÂY] hoặc gọi tới HOTLINE: 02438.255.599 – 0836.633.399.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 07.12.2022

Bài viết liên quan
Chậm kinh 5 ngày và quan hệ ra máu là bị sao?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cũng là một trong những biểu hiện, dấu hiệu để nhận biết những vấn đề bệnh lý phụ khoa hoặc là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm. Đôi khi sự chậm kinh sẽ là dấu hiệu hiệu của bệnh lý phụ khoa hoặc những viêm nhiễm, căng […]

Đọc tiếp
Chậm kinh, quan hệ ra máu hồng có sao không và xử lý thế nào?

Chậm kinh, quan hệ ra máu hồng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau ở phụ nữ, bao gồm nhưng không giới hạn chỉ với những vấn đề về sức khỏe sinh sản như viêm âm đạo, nhiễm trùng, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, nội mạc tử cung […]

Đọc tiếp
Quan hệ bằng tay có làm chậm kinh không?

Quan hệ bằng tay có làm chậm kinh không là băn khoăn của rất nhiều người. Đây là một hình thức quan hệ tình dục khá phổ biến và mang lại nhiều khoái cảm cho cả hai giới. Tuy nhiên, chị em không nên coi thường dấu hiệu chậm kinh sau khi quan hệ bằng […]

Đọc tiếp
Uống nước ngải cứu chữa đau bụng kinh có đúng không?

Vào những ngày có kinh nguyệt, nhiều chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu bởi những cơn đau bụng kinh âm ỉ. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Theo đó, nhiều chị em […]

Đọc tiếp
Dùng ngải cứu trị rong kinh như thế nào?

Rong kinh là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ khiến cho họ cảm thấy khó chịu và phiền muộn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nhiều người đã tìm đến các phương pháp trị liệu bằng các loại thảo […]

Đọc tiếp
Bác sĩ : Phan Văn Thắng Chuyên khoa Nam học - ngoại tiết niệu
Chức vụ bằng cấp

Bác sĩ Thắng tốt nghiệp bác sĩ Đa khoa ngoại – Sản tại trường Đại học Y Thái Bình, là bác sĩ Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Sau đó, bác sĩ tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I ngoại tại trường Đại học Y Hà Nội. Trải qua quá trình công tác nhiều năm, bác sĩ giữ nhiều chức vụ quan trọng: Là giảng viên tại trường Đại học Y Thái Bình, giảng viên BCH hội Thận – tiết niệu Việt Nam, tham gia nhiều khóa học (nội soi tiết niệu, nội soi ổ bụng…), các đề tài nghiên cứu khoa học… Bác sĩ từng công tác tại các phòng khám lớn của Thủ đô sau khi nghỉ hưu. Hiện tại bác sĩ công tác tại phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế Hà Nội với chuyên môn: Chuyên tư vấn và khám chữa bệnh nam khoa – tiết niệu: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn…

Sở trường chuyên môn
  • Chuyên tư vấn và khám chữa bệnh nam khoa – tiết niệu: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn
  • Tư vấn và điều trị rối loạn chức năng sinh lý: xuất tinh sớm, liệt dương
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới: lậu, sùi mào gà, giang mai, chlamydia
  • Thực hiện cấp cứu thông thường cho bệnh nhân
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế Phòng khám Đa khoa Y học Quốc Tế Đăng ký khám trực tuyến